Facebook áp dụng Universal Search, tìm kiếm tất cả nội dung công khai trên mạng xã hội

Mới đây, Facebook đã thực hiện đợt nâng cấp lớn cho công cụ Search trên trang mạng xã hội của họ, bổ sung thêm một tính năng mới được gọi là "Universal Search", cho phép người dùng nhìn thấy tất cả nội dung liên quan đến thông tin mà họ vừa tìm kiếm, dựa trên dữ liệu thu được từ tất cả bài viết được đăng tải công khai trên Facebook. 

[​IMG]

Cụ thể, "Universal Search" sẽ tìm kiếm tất cả nội dung có liên quan, dựa trên các bài đăng theo dạng công khai (public) trên trang mạng xã hội lớn nhất thế giới, có nghĩa là hơn 2 nghìn tỷ mẫu nội dung khác nhau. 

Năm ngoái, Facebook cũng đã công bố một công cụ tương tự, có liên quan đến khả năng tìm kiếm được hãng đặt tên là "Graph Search", cho phép người dùng tìm kiếm về con người, tranh ảnh, địa danh và mối quan tâm của những người liên quan tới bạn trên Facebook, thay vì chỉ có một tùy chọn để tìm kiếm bạn bè như trước.

[​IMG]
Minh hoạ tính năng tìm kiếm mới với từ khóa "water on mars" trước (bên trái) và sau (bên phải).

Theo đó, các kết quả được trả về sau khi bạn nhập vào một nội dung bất kỳ trên thanh tìm kiếm giờ đây sẽ chi tiết và đa dạng hơn, bắt đầu từ những bài đăng của các tổ chức có uy tín và càng ngày càng trở nên chi tiết hơn khi bạn di chuyển màn hình xuống phía dưới để xem qua các kết quả khác, từ bình luận của bạn bè, số lượt thích cho đến các ý kiến của những người mà bạn không quen về vấn đề đó, miễn là những bài viết trên được đăng tải ở dạng công khai (public).

The TheVerge, "Universal Search" là bước tiến mới trong nỗ lực biến Facebook trở thành một nền tảng chung, thay vì chỉ gói gọn trong hình thức của một mạng xã hội cơ bản, nơi người dùng có thể tương tác và làm tất cả mọi thứ ngay trên dịch vụ của Facebook, từ cập nhật thông tin, hình ảnh, chia sẻ nội dung cho đến đọc báo và giờ đây là khả năng tìm kiếm rộng hơn, dựa trên số lượng tài khoản khổng lồ của họ. 


Video giới thiệu tính năng "Universal Search" mới trên Facebook.

Ngoài ra, công cụ tìm kiếm mới sẽ mang đến khả năng cạnh tranh tốt hơn của Facebook so với những dịch vụ khác từ các nền tảng đối thủ, đặc biệt là tính năng "Moments" trên Twitter, mạng xã hội có ưu điểm về khả năng truyền thông theo thời gian thực và được hầu hết các trang tin hay tờ báo chính thống tin dùng. Thậm chí, "Universal Search" còn có thể cạnh tranh với cả ông lớn về tìm kiếm là Google khi Facebook có thể dễ dàng đưa ra các gợi ý tốt hơn, dựa trên lịch sử hành động hay tìm kiếm của khác hàng. 

Năm ngoái, CEO của Facebook là Mark Zuckerberg từng tuyên bố Facebook sẽ cạnh tranh trực tiếp với Google ở lĩnh vực tìm kiếm. Đây chính là thách thức lớn của Google khi mà ngày càng có nhiều người truy cập và sử dụng Facebook, đồng thời yêu thích việc tìm kiếm và duyệt nội dung ngay trên mạng xã hội. Giám đốc tìm kiếm của Facebook cho biết hàng ngày, người dùng mạng xã hội này thực hiện tới 1,5 tỷ thao tác tìm kiếm và sẽ tiếp tục tăng trong tương lai.

[​IMG]

Nhờ lợi thế đó, các kết quả tìm kiếm trên Facebook sẽ được cá nhân hóa cho mỗi người dùng và được chia thành từng mảng như những nguồn tin được Facebook tin cậy (các tài khoản xác thực hay tài khoản của các đơn vị xuất bản thông tin), tài khoản có trong danh sách bạn bè, những bài đăng phổ biến và các tài khoản người dùng chưa kết nối.

Tuy nhiên, tính năng tìm kiếm mới của Facebook sẽ khiến không ít người dùng lo lắng về vấn đề riêng tư cá nhân. Nếu không muốn các bài đăng của mình được tìm thấy trên công cụ này, đã đến lúc bạn nên thay đổi thiết lập riêng tư cho mỗi bài đăng bằng cách không đăng tải ở chế độ công khai (public) nữa. 

[​IMG]

Facebook cho biết tính năng "Universal Search" sẽ bắt đầu được cập nhật từ hôm nay với người dùng mạng xã hội lớn nhất thế giới, bắt đầu với những tài khoản sử dụng ngôn ngữ "US English", trên cả Android, iOS và giao diện web.

Chia sẻ lên Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 Nhận Xét:

Đăng nhận xét