Đọc trên màn hình thiết bị điện tử khiến chúng ta khó nắm nội dung hơn so với giấy


Theo một nghiên cứu của đại học Dartmouth thì việc đọc trên màn hình máy tính hay thiết bị điện tử nói chung sẽ khiến chúng ta không thể hiểu toàn bộ nội dung đang đọc bởi não bị cuốn vào tiểu tiết nhiều hơn thay vì ý nghĩa toàn bộ nội dung.

Các tác giả nghiên cứu gợi ý rằng: "Nhu cầu làm việc đa nhiệm, phân tán sự tập trung và quá tải thông tin ngày một tăng khi sử dụng các thiết bị điện tử có thể khiến chúng ta bị hút vào những nội dung ít đòi hỏi về nhận thức hơn thay vì những nội dung đòi hỏi sự hình dung liên tục." Phát hiện của đại học Dartmouth càng củng cố cho mối lo ngại rằng công nghệ hiện đại đã làm ngắn đi khoảng thời gian tập trung của con người và khiến chúng ta dễ lâm vào tình trạng suy nghĩ mông lung hơn.

Trong nghiên cứu của đại học Dartmouth, một nhóm tình nguyện viên đã được yêu cầu thực hiện nhiều tác vụ bao gồm điền đơn từ, đọc những mẫu truyện ngắn và so sánh những mẫu xe hơi khác nhau. Họ được chia thành 2 nhóm, 1 nhóm thực hiện trên giấy và 1 nhóm thực hiện trên màn hình máy tính.
rối_trí.jpg

Kết quả cho thấy những người thực hiện các tác vụ yêu cầu trên giấy có khả năng hiểu và diễn giải về ý nghĩa của tài liệu được đọc tốt hơn, trong khi nhóm người thực hiện trên máy tính lại tập trung vào các chi tiết nhất định. Chẳng hạn như khi được yêu cầu chọn giữa 2 phương thức mô tả tác vụ "tạo một danh sách" thì những người thực hiện trên máy tính chọn cách "viết mọi thứ ra trước" trong khi nhóm thực hiện trên giấy lại chọn cách "viết danh sách một cách có tổ chức".

Tương tự với một thử nghiệm toàn diện hơn là đọc truyện ngắn, những người đọc trên giấy có thể trả lời các câu hỏi về cốt truyện và khả năng thuật lại tốt hơn trong khi nhóm người đọc trên máy tính thường nắm bắt nhiều chi tiết nhỏ trong truyện. Khi được hỏi về các thông số kỹ thuật của 4 mẫu xe hơi concept thì 66% những người đã đọc qua các thông số trên giấy trả lời chính xác mẫu xe nào "đỉnh" nhất, trong khi đó chỉ có 43% người đọc trên máy tính trả lời đúng.

Các nhà nghiên cứu đã công bố phát hiện của họ tại hội nghị ACM với chủ đề tương tác giữa người và máy tính hôm thứ 3 vừa qua và họ nhấn mạnh rằng: "Các kết quả này không nhằm mục đích đổ lỗi cho công nghệ số và tác động của nó đối với nhận thức của con người. Tuy nhiên, nếu như việc tiếp cận và sự xuất hiện của công nghệ số ngày một nhiều là nguyên nhân tạo nên sự chuyển dịch này thì kết quả trên cần xem xét nghiêm túc."

Theo: Telegraph
Chia sẻ lên Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 Nhận Xét:

Đăng nhận xét