Tìm ra loại thủy tinh mới với độ cứng không thua gì sắt thép

Việc chế tạo thành công loại thủy tinh mới sẽ mở ra hướng phát triển mạnh mẽ hơn nữa của loại vật liệu vốn đã rất phổ biến này.
Mới đây các nhà khoa học Nhật Bản đã thành công trong việc phát triển một loại thủy tinh mới có độ bền siêu cao. Kết quả của công trình nghiên cứu này có thể tạo ra một loại thủy tinh có độ bền tương tự như sắt thép.
Theo phó giáo sư Atsunobu Masuno thuộc Viện Khoa học Công nghiệp (Đại học Tokyo), loại thủy tinh mới chứa hàm lượng chủ yếu là silic dioxide. Để có thể tăng độ cứng cho vật liệu này, người ta thêm vào đó một lượng oxit nhôm alumina.
Tìm ra loại thủy tinh mới với độ cứng không thua gì sắt thép
Khó khăn nhất là làm sao để khắc phục được việc oxit kết tủa và tạo ra được một loại vật liệu kính có chứa hàm lượng alumina lớn. Đây là yếu tố quyết định trong việc làm tăng độ bền và giảm độ giãn nở vì nhiệt, đồng thời tăng độ cứng và khả năng chống chịu ăn mòn.

Các nhà khoa học đã giải quyết được vấn đề này bằng cách sử dụng một kỹ thuật xử lý không sử dụng bình chứa. Họ sử dụng khí gas để đẩy các thành phần hoá học vào trong không khí nơi chúng được tổng hợp để tạo thành thuỷ tinh. Thủy tinh thu được là không màu, trong suốt và rất cứng, với 50% thành phần là được làm từ nhôm oxide. Kết quả của điều này là họ đã thành công trong việc thu được một loại kính mới với độ cứng gấp đôi thông thường. Nếu xét theo thang độ cứng Mohs, loại vật liệu mới có độ bền tương tự như độ cứng của gang và thép. 
Chia sẻ lên Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 Nhận Xét:

Đăng nhận xét