Wikipedia khoá 381 tài khoản vì sửa sai sự thật

Đã có 381 tài khoản Wikipedia phiên bản Tiếng Anh bị khoá do có hành vi chỉnh sửa sai sự thật thông tin các bài viết.

Theo Wikipedia cho biết, 381 người dùng này đã bị các công ty mua chuộc và chỉnh sửa thông tin khác với thực tế. Sự việc này đã làm mất đi tính trung thực của luồng thông tin đến tới người đọc.
Các biên tập viên của Wikipedia đã xoá 210 bài viết của các tài khoản vi phạm trên. Wikimedia Foundation, công ty điều hành Wikipedia cho biết, tất cả các bài viết của các tài khoản này đã có chiều hướng thiên vị và vi phạm bản quyền.
Wikimedia Foundation đã nỗ lực trong nhiều năm qua nhằm chống lại tình trạng "sockpuppet" hay tạm gọi là tài khoản hoạt động dưới dạng một con rối. Đó là những tài khoản do nhiều công ty có lợi ích đứng đằng sau giật dây để đưa lên thông tin sai lệch giúp có lợi cho hoạt động kinh doanh của họ.
Trong năm 2013, Wikimedia Foundation đã phát hiện trường hợp một công ty tư vấn Mỹ có quy mô lớn đã tạo, chỉnh sửa và duy trì hàng ngàn bài viết trên Wikipedia để cung cấp thông tin thiên vị cho khách hàng. Được biết, công ty này đã sử dụng chiêu thức PR đội lốt tinh vi dưới dạng tài khoản người dùng trên Wikipedia.
Hiện tại, 381 người dùng Wikipedia bị khoá tài khoản đang bị cáo buộc "nhận tiền để tuyên truyền vận động bí mật". Hơn nữa những người này đang được yêu cầu phải tiết lộ người đã thuê họ, khách hàng hoặc bất kỳ đường dây liên kết nào tới vụ việc này.
VnReview
Theo Neowin
Chia sẻ lên Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 Nhận Xét:

Đăng nhận xét