Phát hiện thế kỉ: Có nước dạng lỏng trên sao Hỏa

Ngày 28/9, NASA đã tổ chức một cuộc họp bất thường để công bố phát hiện chấn động của ngành thiên văn học: Phát hiện nước dạng lỏng trên sao Hỏa. Điều này cũng đồng nghĩa với khả năng tồn tại sự sống trên Hành tinh đỏ là rất cao.

Hình ảnh cho thấy có dòng chảy của nước trên sao Hỏa. (Ảnh: NASA)
Theo CNN, việc NASA công bố “phát hiện thế kỉ” này sau khi phân tích hình ảnh từ tàu thăm dò vũ trụ Reconnaissance Orbiter. Kết quả phân tích cho thấy, bề mặt của sao Hỏa có "những đường rãnh sẫm màu xuất hiện theo mùa tại nhiều điểm trên bề mặt sao Hỏa". Đây chính là những dòng chảy của dòng nước mặn, và chảy theo mùa.

Ảnh cận cảnh dòng chảy. (Ảnh: NASA)
“Hàm lượng muối cực kì quan trọng với nước trên bất kì hành tinh nào có vật chất này. Nó không chỉ hạ thấp nhiệt độ đóng băng của nước mà còn làm cho nước không bị đông cứng lại ở nhiệt độ lạnh giá ở sao Hỏa”, Lujendra Ojha – người đứng đầu nhóm nghiên cứu (3 người) của NASA – cho biết.

Các vệt sẫm màu chính là kết quả sau những dòng chảy gây ra. (Ảnh: NASA)
Được biết, Lujendra và các cộng sự đã làm việc với các hình ảnh được chụp từ sao Hỏa từ năm 2011. Anh cũng chính là người đầu tiên đưa ra giả thuyết về các dòng chảy trên Hành tinh đỏ, khi đó anh vừa tròn 21 tuổi.

Nước chỉ chảy theo mùa. (Ảnh: NASA)

Mặc dù báo cáo không đưa ra nguồn dòng nước từ đâu nhưng đã có nhiều dự đoán, trong đó ý kiến được ủng hộ nhất là băng trên bề mặt hành tinh này tan ra. Ngoài ra, cũng có giả thuyết cho rằng lượng muối ở bề mặt sao Hỏa hút nước từ tầng khí quyển xuống.
Vì sao gọi là phát hiện thế kỉ?
Sở dĩ việc có nước dạng lỏng trên bề mặt sao Hỏa là “phát hiện thế kỉ” bởi:

Sao Hỏa sẽ là ngôi nhà thứ hai trong tương lai? (Ảnh: NASA)
- Thứ nhất, phát hiện đã đánh dấu sự phát triển vượt bậc của ngành nghiên cứu thiên văn. Trước đó, chưa có kết quả nào cho biết có nước dạng lỏng - đồng nghĩa với có thể tồn tại sự sống – trên sao Hỏa.
- Thứ hai, việc khám phá vũ trụ cũng sẽ bước sang trang mới. Trước đây, trong tầm hiểu biết của con người, chỉ có duy nhất Trái đất là chắc chắn có nước dạng lỏng.

Việc chinh phục vũ trụ đã có bước tiến dài. (Ảnh: NASA)
- Thứ ba, khám phá mới sẽ cho chúng ta hi vọng về một “ngôi nhà mới” của loài người trong tương lai. Bởi không chỉ có kích thước và một số yếu tố giống Trái đất, bây giờ hành tinh này còn có nước nữa.
Chia sẻ lên Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 Nhận Xét:

Đăng nhận xét