Các tính năng mới trên iPhone 6s có thực sự 'mới'?

Bộ đôi iPhone 6s/ 6s Plus đã chính thức ra mắt đêm qua với hầu hết thông số, thiết kế và tính năng giống như thông tin bị rò rỉ trên mạng. Nhiều tính năng đang là tâm điểm trên các tít báo. Tuy nhiên, những tính năng này lần đầu tiên xuất hiện trong giới smartphone hay chỉ là lần đầu tiên có ở iPhone?


Tuy sự kiện Apple vào ngày 9/9 là dịp để Apple công bố nhiều sản phẩm chủ chốt mới như iPhone, iPad, iOS… nhưng sản phẩm được quan tâm nhất vẫn là iPhone. Bộ đôi iPhone 6s năm nay vẫn kế thừa truyền thống từ những dòng "s" trước đó, chỉ là bản nâng cấp nhẹ của iPhone 6. Tuy nhiên, Apple vẫn có tài lôi kéo người dùng bằng những cái "nâng cấp" nhẹ ấy. Nhưng trước hết chúng ta hãy điểm qua iPhone 6s và 6s Plus có gì mới?
- Camera chính 12 MP hỗ trợ quay video 4K, cho phép chụp ảnh động; camera phụ 5 MP, có Retina Flash.
- Cảm ứng 3D Touch với 3 mức cảm ứng lực nhấn.
- Khung nhôm cứng cáp tương tự Apple Watch 7000 series.
- Kính cường lực Ion-X.
- Vi xử lý Apple A9 có tốc độ tính toán nhanh hơn 70%, đồ hoạ nhanh hơn 90% so với A8.
- Có thêm phiên bản màu hồng.
Thoạt nghe tất cả đều rất hay, không chỉ với những fan của Apple mà cả những người có thể đã biết về những điều này từ trước. Bởi lẽ Apple đã rất khéo léo dùng những đoạn clip minh hoạ và những màn demo ấn tượng khiến tất cả cùng trầm trồ.
Nhưng sau khi hết bị choáng ngợp bởi sự kiện hoành tráng, và nhìn qua những sản phẩm của các hãng khác thì hẳn nhiều người sẽ thấy có những cái "mới" của iPhone 6s thực sự đã có trên các smartphone khác từ trước đó lâu rồi.
iPhone mới có cảm biến camera lên tới 12 MP nhưng vẫn... lồi
Đầu tiên là camera chính 12 MP, hỗ trợ quay 4K. Điều này đã có trên Android và Windows Phone từ lâu. Camera phụ 5 MP giúp tự sướng đẹp hơn, nét hơn, cũng không mới. Thứ mới duy nhất ở đây là tính năng Retina Flash. Theo mô tả của Apple, tính năng này để tăng cường thêm độ sáng trong điều kiện tự sướng thiếu sáng, màn hình của thiết bị sẽ sáng lên và hắt lên mặt người dùng. Những tia sáng này giúp cho camera thu nhận được nhiều chi tiết hơn và ảnh sẽ đẹp hơn (so với các thế hệ iPhone cũ). Tuy nhiên, Retina Flash chỉ dùng cho camera trước. Những ai có sở thích tự sướng trước gương bằng camera sau sẽ không được hưởng lợi từ tính năng này.
Chụp ảnh động liên tục với Live Photos? "Mới" với iFan nhưng không hề mới với những hãng điện thoại khác. Living picture trên Windows Phone, Sound & Shot của Samsung hay ZOE trên smartphone của HTC... 
Video demo tính năng 3D Touch trên iPhone mới
Thứ duy nhất có thể khiến người khác thực sự trầm trồ ở bộ đôi iPhone mới là màn hình cảm ứng 3D Touch. Bằng việc phân biệt lực ấn mạnh nhẹ khác nhau, cách thức sử dụng iPhone 6s và 6s Plus sẽ có nhiều khác biệt so với các thế hệ cũ. Người dùng có thể xem trước (peek) một nội dung gì đó trên ứng dụng rồi mới chọn kích hoạt (pop) nó. Các demo của Apple về tính năng này phải nói là ấn tượng, song về bản chất thì nó cũng khác gì với tính năng nhấn lâu (long press) trên Android?
Công bằng mà nói, những gì chúng ta biết về 3D Touch, công nghệ mà Apple cho biết đã dành rất nhiều năm để nghiên cứu ra nó, chủ yếu mới chỉ qua những hình ảnh và những gì Apple cung cấp. Cho nên, đánh giá chuẩn nhất về công nghệ này chắc chắn cần phải có sản phẩm trong tay để trải nghiệm.
Liệu chất liệu mới có giúp iPhone 6s thoát "lỗi" bendgate?
Vẫn còn những điểm "mới" khác trên iPhone 6s và 6s Plus. Song chúng ta, ít nhất tại thời điểm này, chưa thể nói lên chúng có đáng giá hơn iPhone 6 và 6 Plus hay không. Đó là chất liệu khung nhôm và vỏ kính cường lực Ion-X tương tự như trên Apple Watch 7000 Series. Apple quảng cáo rằng đó là thứ chất liệu tốt nhất mà giới công nghiệp đang có. Nhưng tốt đến đâu thì chỉ những bài thử nghiệm độ bền sản phẩm mới có thể nói lên được. Điều duy nhất mà người dùng có thể kỳ vọng là 2 loại vật liệu này có thể chấm dứt "bài ca" bẻ cong (bendgate) mà bộ đôi iPhone cũ mắc phải. Dù sao, đó cũng là lợi ích cụ thể nhất vì chắc hẳn chẳng ai mong muốn chiếc điện thoại thân yêu của mình bị vênh lên chỉ vì nhét vào túi quần.
Chip A9 rất mạnh nhưng có tạo ra nhiều khác biệt trong trải nghiệm hay không?
Chip xử lý mạnh hơn. Về căn bản đấy là một điều tốt. Nhưng riêng trên iOS, đặc biệt vào thời điểm hiện tại, sự chênh lệch về sức mạnh đó chưa có nhiều ý nghĩa. Apple vẫn nổi tiếng với khả năng tối ưu cấu hình phần cứng nên kể cả chip A9 có mạnh gấp đôi A8, cũng không có nhiều thứ có thể khai thác được hết khả năng ấy. Một yếu tố khác nữa là Apple không thể để chênh lệch trải nghiệm người dùng quá lớn vào lúc này được, vì nó sẽ ảnh hưởng đến những người dùng đang xài iPhone thế hệ cũ (chip A6, A7, A8). Có thể nói việc nâng cấp lên chip A9 là một điểm đáng ghi nhận, nhưng ý nghĩa của nó nằm ở "thì tương lai" hơn là hiện tại.
3 chiếc bên phải có thể là iPhone 6, nhưng chiếc ngoài cùng (hồng) chắc chắn là 6s
Cái "mới" khác và sau cùng, nhưng có thể nói là cái "mới" dễ nhận biết nhất, chính là màu sắc của bộ đôi mới. Chúng vẫn có 3 màu của bộ đôi cũ, nhưng được thêm màu "hường" riêng biệt, như là một điểm nhấn để người dùng có thể nhận ra "đó là iPhone 6s". Chi tiết tưởng chừng nhỏ nhặt và chẳng có tý công nghệ nào này nhưng thực tế có thể lại là điểm chính trong các yếu tố bán hàng mà Apple muốn định hướng trong mắt người dùng. Một người dùng phổ thông thực tế sẽ chẳng nắm hết các tính năng của chiếc iPhone, nhưng lại muốn người khác biết mình đang sở hữu mẫu Trái Táo mới nhất. Và có thứ gì đơn giản hơn là một màu sắc riêng gần như độc quyền? Đứng từ cách xa vài chục mét, một chiếc iPhone màu hồng sẽ dễ nhận ra hơn việc lại gần và hỏi họ: "Anh đang dùng iPhone thứ mấy?"
Với những người mà việc sở hữu chiếc iPhone mới nhất mới là điều quan trọng nhất, có lẽ phiên bản màu hồng mới thực sự là điều mà họ cần ở lần ra mắt này.
Nhìn chung, iPhone 6s với những gì mà Apple vừa công bố cho thấy sáng tạo vẫn là một thách thức lớn đối với người khổng lồ công nghệ.

VNReview
Chia sẻ lên Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 Nhận Xét:

Đăng nhận xét