3D Touch trên iPhone 6s hoạt động thế nào?

iPhone 6s mới đã chính thức được áp dụng công nghệ phản hồi lực. Nhưng tính năng mới, có tên gọi là 3D Touch, sẽ không hoàn toàn giống như tính năng xúc giác mà Apple từng dùng trước đây.


Mặc dù một số sản phẩm Apple và các smartphone khác đã tích hợp một vài dạng phản hồi lực khác nhau, song đừng nhầm lẫn chúng với công nghệ 3D Touch trên iPhone 6s. Apple đã đặt cược loại hình tương tác mới này vào iPhone 6s. Nó "không giống như bất cứ trải nghiệm nào mà bạn từng thấy trên iPhone", Schiller nói, và gọi công nghệ đó là "hoàn toàn mới mẻ và uyên thâm".
3D Touch thực chất là gì?
Những gì bạn sẽ thấy và cảm nhận được là…
3D Touch bổ sung thêm 2 cấp độ tương tác mới cho các ngón tay người dùng. Đó là cấp độ "peek" và "pop", mỗi một cấp độ sẽ kích hoạt những chế độ chức năng khác nhau. Peek là loại cảm ứng mà bạn có thể sẽ hay dùng nhất. Peek mở ra một cửa sổ dạng xem trước cho bất cứ gì bạn đang chạm vào, chẳng hạn như một đường link đến website hoặc một bản đồ. Pop để bạn thực sự đi vào nội dung đó. Kết hợp với nhau, chúng giúp bạn tương tác với điện thoại nhanh hơn và đơn giản hơn nhiều, bỏ qua nhiều lần chạm như trước.
Trong ví dụ đầu tiên về các sử dụng 3D Touch, Craig Federighi đã mở ứng dụng email. Bạn có thể "peek" vào một email để xem nội dung, nhưng nếu bạn nhấn sâu hơn – tức là "pop" – email sẽ được mở ra. Peek cũng mở các nội dung như các trang web trên Safari và thông tin máy bay.
Một ví dụ khác, trong ứng dụng Maps, bạn có thể dùng peek và pop để xem các hướng chỉ đường và các tuyến đường trực tiếp trong ứng dụng.
Các nhà phát triển ứng dụng của bên thứ ba sẽ có thể tận dụng 3D Touch. Chẳng hạn, Instagram để bạn peek một bức ảnh trong thẻ Explore mà không hoàn hoàn mở chúng ra, hoặc pop vào toàn bộ nội dung. Mỗi một tương tác này sẽ được đi kèm với phản hồi haptic – tức là những rung động nhẹ để bạn biết là bạn đang làm gì trên màn hình.
Bên trong màn hình 3D Touch sẽ là…
Phải bấm, chạm theo kiểu "nặng, nhẹ" khác nhau trên một màn hình cảm ứng nhỏ là một rủi ro – nó có thể khiến một số người dùng bối rối, và nếu không nhất quán, nó có thể là cơn đau đầu cho tất cả người dùng iPhone. Đó là lý do tại sao phần cứng (màn hình) thực sự rất quan trọng đối với công nghệ 3D Touch.
Đầu tiên là màn hình kính. Giống như tất cả các màn hình, màn hình kính uốn cong và biến dạng cực nhẹ khi bạn chạm vào nó. Theo Jony Ive, hệ thống sẽ "phiên dịch" lực nhấn của các ngón tay bằng cách đo khoảng cách giữa kính và đèn nền điện thoại, sử dụng một lớp cảm biến điện dung được nhúng trên đèn nền của điện thoại. Khi bạn nhấn vào màn hình, các tụ điện siêu nhạy có thể đo được sự thay đổi vô cùng nhỏ trong khoảng cách giữa kính và đèn nền.
Vì vậy, màn hình 3D Touch cơ bản chỉ đo xem cái chạm tay của bạn vào màn hình điện thoại nặng nhẹ ra sao.
Và bây giờ là đến lượt phần cứng cung cấp các phản hồi trên màn hình.
Tất cả mọi thứ đều xuất phát từ một bộ truyền động phản hồi xúc giác – mà Apple gọi là "Taptic Engine". Nó tương tự như công nghệ mang lại các mức độ rung động trong Apple Watch. Đây thực chất chỉ là một thiết bị truyền động tuyến tính, nhưng cực nhạy. Ive nói rằng nó chỉ cần một dao động duy nhất là đủ để đạt đầy đủ sức mạnh, so với 10 dao động mà các smartphone hiện tại cần để tạo ra sự rung.
Nghĩa là, cơ chế hoạt động này có thể mang lại những phản hồi lực rất, rất nhanh – và dừng lại cũng rất, rất nhanh như thế.
Cùng với nhau, cả hai đặc điểm phần cứng đó mang lại một hình thức tương tác người dùng khéo léo khi sử dụng phản hồi xúc giác. Về lý thuyết, một thiết bị truyền động tốt hơn có thể được lập trình để mang lại những phản hồi tùy biến và chi tiết – cũng như thế, chúng ta có thể sẽ nhận thấy lớp điện dung trên iPhone 6s nhạy cảm hơn và mang lại những mức độ tương tác cảm ứng mới chi tiết hơn.
Đó là lý do tại sao việc Apple sử dụng phản hồi xúc giác lại quan trọng đến thế. Hơn bất cứ gì, Apple đang rất coi trọng thiết kế phần cứng. Những chi tiết nhỏ nhất trong những thiết kế bên trong thiết bị của bạn, mà bạn sẽ không thực sự nhìn thấy, đều được tinh chỉnh nhiều lần theo cách mà hầu hết các công ty không thể làm. Những chi tiếp phần cứng nhỏ đó rất quan trọng. Apple không phải là hãng đầu tiên ứng dụng công nghệ xúc giác, nhưng với phần cứng và sự chuyên nghiệp trong sản xuất của công ty, Apple đang cố gắng là người làm tốt nhất.

VNReview
Chia sẻ lên Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 Nhận Xét:

Đăng nhận xét