Không có cái thời đại gọi là 'Hậu PC'

Bạn dùng smartphone và tablet nhiều hơn laptop đơn giản chỉ là vì chúng đều là PC thu nhỏ.
Bạn dùng smartphone và tablet nhiều hơn laptop đơn giản chỉ là vì chúng đều là PC.
Theo số liệu mới nhất được Ofcom công bố vào tuần qua, smartphone đã vượt mặt laptop để trở thành phương tiện online được nhiều người sử dụng nhất tại Anh. Công ty này cho biết 33% người dùng Internet được khảo sát cho rằng smartphone là "thiết bị quan trọng nhất" trong số các thiết bị được sử dụng để truy cập mạng Internet, trong khi con số dành cho laptop chỉ là 30%. Đây là một bước ngoặt đặc biệt quan trọng cho smartphone. Do mới 2 năm trước, số người dùng coi smartphone là thiết bị online quan trọng nhất chỉ chiếm 15% còn laptop chiếm tới gần một nửa (46%) tổng lượng người tham gia khảo sát.
Trong khi báo cáo này chỉ giới hạn trong khuôn khổ người tiêu dùng tại Anh và cũng chỉ khảo sát mức độ quan trọng của từng loại thiết bị đối với người dùng, nhiều người sẽ nhanh chóng liên tưởng nghiên cứu này với lập luận rằng "thời đại hậu-PC đã bắt đầu". "Hậu-PC" ("post-PC") là một khái niệm được Steve Jobs quảng bá khi ra mắt iPhone, iPad và iCloud, theo đó chiếc PC truyền thống sẽ chết dần chết mòn (nhưng không chết hẳn) và smartphone, tablet sẽ chiếm vị trí trọng tâm trong cuộc sống số của người dùng.
Thực tế là thị trường PC trong nhiều năm qua đã liên tục suy thoái, nhưng thực sự là chiếc PC có lẽ sẽ không bao giờ chết, bất kể là bạn có tìm thấy bao nhiêu dấu hiệu về "cái chết của PC".
Bạn dùng smartphone và tablet nhiều hơn laptop đơn giản chỉ là vì chúng đều là PC.
Thiết bị di động thay thế cho PC truyền thống để trở thành lĩnh vực tiên phong trong giao diện và tính năng
Số liệu của Ofcom có thể đại diện cho quan điểm của người dùng tại Anh. Nhưng để tái hiện tổng thể về cuộc chiến giữa PC và di động, có lẽ chúng ta sẽ phải tìm tới số liệu có phạm vi toàn cầu. Bạn khó có thể tìm được các số liệu có thể mô tả đầy đủ khung cảnh Internet thế giới. Nhưng thông tin từ những công ty có thể giúp bạn hình dung rõ ràng hơn.
Số liệu của Nielsen cho thấy người tiêu dùng đang sử dụng smartphone nhiều hơn là PC trong quãng thời gian "giải trí số" của họ. Điều này có nghĩa rằng khi không làm việc, người dùng phổ thông đang dành phần lớn thời gian cho các ứng dụng di động, các tựa game di động và các mạng xã hội.
Ngược lại, số liệu từ W3 Counter và StatCounter đều cho thấy vào tháng 7/2013, 70% các thiết bị được dùng để truy cập trực tiếp vào các trang web qua trình duyệt (không thông qua ứng dụng) là các thiết bị được cài đặt Windows. Vào tháng 7/2015, con số này giảm xuống chỉ còn khoảng 50%, tương đương với mức giảm 20% trong vòng 2 năm. Như vậy, mức độ sử dụng PC để lướt web của người dùng (cho cả công việc và giải trí) đang dịch chuyển dần từ PC về các thiết bị di động.
Song, con số 50% vẫn cho thấy PC đang là loại thiết bị phổ biến hơn cả đối với người dùng nói chung. Lý do là bởi hàng trăm triệu người đi làm trong các doanh nghiệp vẫn đang sử dụng những chiếc PC truyền thống (laptop và desktop) cho công việc của họ. Họ không dùng đến những chiếc smartphone 5 inch hay tablet 10 inch chỉ vì lý do hoàn toàn hiển nhiên: trải nghiệm làm việc trên màn hình cảm ứng không thể tiện lợi như trải nghiệm làm việc bằng chuột và bàn phím.
Tương tự, bạn sẽ không muốn làm sổ chi tiêu hàng tháng hay lên kế hoạch cho kỳ nghỉ sắp tới bằng chiếc iPad của mình. Bất kể Apple và các hãng ứng dụng (bao gồm cả Google và Microsoft) có cố gắng quảng cáo đến thế nào đi chăng nữa.
Bạn dùng smartphone và tablet nhiều hơn laptop đơn giản chỉ là vì chúng đều là PC.
Microsoft, gã khổng lồ thế giới PC, đang tìm cách lấn sân sang di động
Trong những năm gần đây, nhiều trường hợp tại Mỹ và các quốc gia phát triển đã bắt đầu chuyển sang sử dụng tablet cho chương trình giảng dạy. Nhưng một lần nữa những chiếc tablet vẫn chưa phù hợp cho các công việc phức tạp như quản lý hồ sơ, soạn bài, giáo án... Mới chỉ 1, 2 năm trước, người ta vẫn tin rằng iPad sẽ thay thế hoàn toàn cho laptop. Nhưng đến bây giờ, doanh số tablet nói chung và iPad nói riêng vẫn liên tục sụt giảm.
Có nhiều lý do dẫn tới tình trạng này. Nhưng lý do quan trọng nhất có lẽ là bởi PC và tablet đều có các mục đích sử dụng tương tự nhau (và hoàn toàn khác biệt so với smartphone). Khi tất cả mọi người đã có một chiếc tablet đủ tốt, họ sẽ không nâng cấp tablet nữa mà để dành tiền mua sản phẩm khác hơn.
Tương tự, chu kỳ nâng cấp có thể kéo dài lên tới 10 năm của PC là quá cao để hồi sinh cho mảng thị trường ngày càng suy giảm này. Chiếc PC kiểu truyền thống (bao gồm laptop và desktop) vẫn đang chết dần chết mòn với doanh số thấp dần qua mỗi năm. Rất nhiều người cũng sẽ nói với bạn rằng chiếc PC của họ không quan trọng bằng iPhone hay smartphone Galaxy. Bởi smartphone là vật dụng mà gần như tất cả mọi người đều mang theo hàng ngày và sử dụng bất cứ khi nào họ có thời gian rảnh rỗi. Nhưng trên thực tế, nếu chiếc PC của họ gặp sự cố, họ cũng phát hoảng lên chả kém vì phần lớn công việc của họ vẫn nằm ở trên đó.
Bạn dùng smartphone và tablet nhiều hơn laptop đơn giản chỉ là vì chúng đều là PC.
Bạn có thể sống thiếu chuột và bàn phím hay không?
Ngoài ra, ngay chính Steve Jobs và những người phát minh ra khái niệm "hậu-PC" đã từng nói, chiếc PC truyền thống sẽ không bao giờ rơi vào cảnh diệt vong. Trải nghiệm web di động vẫn có chất lượng rất kém cỏi so với web thông thường. Các công việc "nghiêm túc" như thiết kế đồ họa, công việc văn phòng, lập trình... đơn giản là không dành cho smartphone hay tablet. Chiếc tablet có thể đã gây ảnh hưởng nặng nề tới thị trường PC khi ra mắt, nhưng đến nay thì rõ ràng chính nó đã trở thành "nạn nhân" của cả smartphone lẫn PC: khi doanh số iPad sụt giảm, doanh số Mac và doanh số iPhone vẫn tăng đều đặn qua từng quý tài chính của Apple. Chưa kể, bản thân MacBook cũng là một chiếc PC! Nếu PC thực sự chết, tại sao Apple vẫn ra mắt những chiếc Mac mới hàng năm?
Cuối cùng và quan trọng nhất, thế nào thì gọi là "điện toán cá nhân"? Chúng ta sẽ không dành thời gian để tranh cãi máy móc về khái niệm chính xác tuyệt đối của PC (gồm cả desktop, laptop, smartphone, tablet, PDA hay thậm chí là cả những chiếc iPod). Nhưng sự thật là ranh giới giữa chiếc PC theo cách hiểu truyền thống và các thiết bị di động thời kỳ mới đã bị xóa nhoà.
Microsoft đi tiên phong khi ra mắt những chiếc "tablet lai laptop" như Surface. Còn Apple gần đây cũng đã cải thiện đáng kể khả năng làm việc cho iPad thông qua iOS 9. Nếu như tin đồn về chiếc iPad 12 inch là thật, sự khác biệt giữa iPad và Mac sẽ chỉ xoay quanh câu hỏi "chuột & bàn phím hay cảm ứng" cũng như các tính năng đặc trưng của các ứng dụng trên Mac OS X và iOS mà thôi.
Bạn dùng smartphone và tablet nhiều hơn laptop đơn giản chỉ là vì chúng đều là PC.
"Tablet lai laptop" có thể coi là biến thể mới nhất của chiếc PC truyền thống
Nói tóm lại, trong năm 2015, mức độ quan trọng của các loại thiết bị thông minh sẽ không phụ thuộc vàkiểu dáng của từng loại thiết bị mà phụ thuộc vào tính năng của chúng đối với người dùng. Chiếc PC truyền thống có lẽ tiếp tục tiến hóa để gia tăng thêm các tính năng mới. Còn smartphone và tablet có lẽ sẽ tiếp tục thể hiện thế mạnh trong khuôn khổ di động. Điều này có nghĩa rằng ý tưởng "hậu-PC" không còn là phù hợp nữa. Cả smartphone, tablet lẫn laptop cũng đều chỉ tập trung phục vụ cho nhu cầu điện toán của từng cá nhân. Những cuộc cách mạng do iPhone và iPad dẫn đầu đơn giản chỉ giúp cho nhu cầu đó được đáp ứng một cách đầy đủ, tiện lợi hơn mà thôi.
Lê Hoàng
Theo The Verge
Chia sẻ lên Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 Nhận Xét:

Đăng nhận xét