Apple sắp nâng cấp OS X lên 10.11 El Capitan

(PCWorldVN) Bản cập nhật OS X mới hứa hẹn cải thiện tốc độ xử lý và một số tính năng mới khá thú vị.
Apple chuẩn bị tiễn Yosemite vào quá khứ khi vừa hé lộ El Capitan, là phiên bản tiếp theo của Mac OS X, cụ thể là OS X 10.11.
Giới thiệu hôm 8/6 vừa qua tại hội nghị các nhà phát triển Apple WWDC 2015, đơn giản El Capitan chỉ là cải tiến hơn một chút so với Yosemite, chứ không phải là phiên bản mang tính đột phá.
Craig Federighi, phó chủ tịch phần mềm của Apple, nhấn mạnh rằng phiên bản này chỉ cải thiện trải nghiệm người dùng và tốc độ xử lý cho hệ thống. El Captitan tập trung chỉnh sửa những lỗi nhỏ gây khó chịu cho người dùng và cải thiện rất nhiều về hiệu năng.
Apple dự kiến đến mùa thu năm nay sẽ tung ra bản nâng cấp OS X 10.11 với tên mã El Capitan.
Safari có thể chức năng pin, nên giúp các trang web luôn cập nhật cho dù người dùng có chuyển đổi sang tab khác. Safari cũng sẽ cho người dùng dễ nhận biết tab nào đang chơi nhạc, và bạn có thể tắt tiếng chỉ bằng 1 nút nhấn trên tab ấy. Trình duyệt này cũng có thể đẩy video lên Apple TV thành luồng tín hiệu riêng, tách với kiểu streaming toàn màn hình như trước.
Apple cũng nhấn mạnh những tính năng về cử chỉ mới, như quét tay sang trái trong Mail sẽ hiển thị nút Delete. Trong Mission Control, quét 3 ngón tay lên trên sẽ hiển thị các cửa sổ desktop trong một lớp duy nhất. Bất kỳ cửa sổ nào trong Mission Control cũng có thể kéo thả lên phía trên màn hình để tạo desktop mới.
Federighi cũng trình diễn một chức năng mới trong Mail, làm ẩn các cửa sổ bên trong app mà không phải minimize xuống khay hệ thống. Bạn nhấn vào hộp inbox thì sẽ thu nhỏ email mà bạn đang soạn thảo xuống cuối màn hình. Ảnh trong email cũng có thể kéo thả sang ứng dụng bên ngoài. Mail cũng cung cấp những nút link đến lịch làm việc (Calendar) và địa chỉ liên lạc (Contacts) rõ ràng hơn, cho phép các cửa sổ hiển thị theo dạng tab để quản lý email.
Phiên bản mới cũng có các tùy chọn mới cho làm việc với nhiều ứng dụng, cải thiện chế độ toàn màn hình (full screen), nhất là với màn hình tỷ lệ 16:9 và các màn hình gắn ngoài có tỷ lệ này. Nhấn và kéo thả nút resize màu xanh lá sẽ kích hoạt Expose để cho bạn thấy những ứng dụng khác đang chạy.
Những tính năng nhỏ khác cũng có ít nhiều cải tiến. Kết quả hiển thị ở cửa sổ Spotlight có thể thay đổi kích thước và vị trí. Kết quả hiển thị cũng cập nhật thông tin tốt hơn, trong đó có thông tin thời tiết, kết quả video từ Internet, thông tin quá cảnh và một thành phần quan trọng trên mọi nền tảng của Apple, đó là Stocks.
Ứng dụng Photos bây giờ cũng hỗ trợ các công cụ chỉnh sửa bên thứ 3, và sẽ có chút chỉnh sửa về giao diện mà người dùng Yosemite hiện thời đang mong mỏi chờ bản cập nhật. Photos bổ sung thông tin vị trí (geotag) mà trước đây chỉ có trong iPhotos, cũng như khả năng nhận diện khuôn mặt Faces tốt hơn.
Còn nếu bạn di ngón tay tới lui một chút trên trackpad hay chuột thì con trỏ chuột sẽ được phóng lớn một chút trên màn hình, giúp bạn xác định được ngay vị trí chuột. Tính năng này rất thích hợp với màn hìnhRetina vì có độ phân giải quá cao. Ứng dụng Maps bổ sung các hướng đi trong khi bạn chờ quá cảnh (transit) lâu, tính năng này rất có thể được Apple chuyển lên iPhone. Và ứng dụng rất truyền thống là Notes cũng được làm mới. Phiên bản El Capitan có khả năng xử lý cả file nghe nhìn, URL và địa chỉ bản đồ cùng với văn bản đơn thuần, và đồng bộ lên iCloud cho mọi thiết bị iOS và OS X dùng cùng 1 tài khoản.
Apple cũng nhấn mạnh đến cải thiện tốc độ vì có nhiều phản hồi về Yosemite chạy chậm, khó tìm thấy con trỏ chuột trên màn hình khi so sánh với các phiên bản OS X cũ hơn.
Về mặt đồ họa, Apple mang framework Metal của họ lên OS X, giúp đồ hoạ dựng hình hiệu quả hơn 40%. Đối với game, tốc độ vẽ nhanh hơn 10 lần.
Về mặt chạy ứng dụng công việc, Federighi cho rằng Adobe có thể cải thiện 8 lần khi dựng hình với After Effects. Adobe cũng cam kết đưa Metal vào mọi ứng dụng OS X của họ.
Phiên bản El Capitan mới này hiện đã đến tay các nhà phát triển, và sẽ có bản beta vào tháng 7 tới. Đến mùa thu năm nay, người dùng sẽ có thể cập nhật miễn phí lên từ Yosemite.
Chia sẻ lên Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 Nhận Xét:

Đăng nhận xét