Thủ thuật cài giờ không cho Win Update chạy, sync thông báo, Cortana hình ảnh trên Windows 10 Anniversary

Trong bài này xin chia sẻ với anh em một số tính năng nhỏ nhỏ mà mình phát hiện thêm trong Windows 10 Anniversary Update. Chúng là những thứ tuy nhỏ nhưng lại giúp cải thiện trải nghiệm sử dụng máy rất nhiều, nhất là vụ cài khung giờ đểWindows Update không được phép tự chạy hoặc dùng Cortana để ghi chú bằng hình ảnh. Mời anh em vừa đọc vừa nghịch cho vui, và rất hoan nghênh những chia sẻ khác của anh em về Windows 10 Anniversary Update nhé.

Cài giờ Active Hour để không bị Windows Update làm phiền

Đã bao lần anh em bị Windows Update làm phiền khi đang làm việc bỗng nhiên máy đòi update và phải đợi vài chục phút để nó hoàn thành việc cập nhật? Windows 10 Anniversary cho phép chúng ta cài khung thời gian Active Hours, tạm dịch là giờ bạn làm việc. Khung thời gian này có thể kéo dài tối đa 12 giờ, và trong Active Hours thì Windows Update sẽ không bao giờ chạy lên cả. Ngoài khung giờ đã định, Windows sẽ xác định xem bạn có đang dùng máy hay không thì nó mới quyết định cài update. Xin cảm ơn Microsoft, ít nhất thì sáng thứ 2 đầu tuần của mình sẽ không còn bị làm phiền bởi Windows Update!

Cách thiết lập Active Hours: Settings > Update & Security > Change Active Hours.



Cách sync thông báo từ Android sang Windows 10 PC

Windows 10 Anniversary có cái ngon là cho phép bạn đồng bộ thông báo từ điện thoại của bạn sang hiển thị trên máy tính, thậm chí một số thông báo dạng tin nhắn hay tin chat Messenger còn có thể reply nhanh. Tính năng này hoạt động nhờ vào Cortana, và nếu bạn chưa biết thì Cortana cũng có bản cho Android nữa. Cách thiết lập vô cùng đơn giản, mời anh em xem trong bài viết này: Cách sync thông báo của điện thoại Android sang máy tính Windows 10 Anniversary Update.

Sync_thong_bao_Android_Windows_10_PC.jpg

Cortana hỗ trợ tạo ghi chú bằng hình

Cortana giờ đây có thể chèn thêm ảnh vào các reminder cho bạn. Ví dụ, bạn chụp bức ảnh địa chỉ nhà người thân và cài nhắc nhở 6h chiều chạy sang thăm chẳng hạn. Cách sử dụng reminder với hình ảnh rất đơn giản: ở bất kì ứng dụng xem ảnh dạng universal nào có nút share, bạn hãy ấn vào đó, sau đó chọn share qua Cortana là xong. Ở bước kế tiếp bạn có thể viết thêm vài dòng mô tả ngắn gọn cũng như cài giờ nhắc nhở hoặc địa điểm nhắc nhở.

Cortana_nhac_hinh_anh.jpg

Khắc phục lỗi activation

Nếu bạn đã từng thay đổi máy tính hay chỉ đơn giản là nâng cấp CPU, HDD cho máy thì hẳn đã từng gặp vấn đề Windows không kích hoạt được, phải liên hệ với hỗ trợ của Microsoft để khắc phục. Trên Windows 10 Anniversary, hãng đã bổ sung thêm một chức năng cực kì hay đó là liên kết bản quyền Windows 10 với tài khoản Microsoft của bạn. Nhờ vậy mỗi khi sang máy mới thì bản quyền của bạn sẽ được sync trở lại từ cloud. Từ giờ trở đi, nếu gặp lỗi activation thì bạn hãy vào Settings > Update & Security > Activation > đăng nhập vào Microsoft Account nếu chưa làm > nút Troubleshoot.

Windows_Activation_Key.jpg

Notification giờ đã có số

Lúc trước, mỗi khi liếc vào biểu tượng Action Center trên system tray thì mình chẳng biết có bao nhiêu thông báo mới, chỉ biết là nếu biểu tượng màu trắng là có noti còn biểu tượng trong suốt thì không. Với Windows 10 Anniversary Update, biểu tượng này đã hiển thị thêm con số để nói cho bạn biết có bao nhiêu tin nhắn chưa xem. Số đủ to để bạn có thể nhìn rõ ràng, và thay đổi này tuy rất đơn giản nhưng nó lại giúp cải thiện trải nghiệm rất nhiều, đặc biệt với những ai phải nhận nhiều thư từ, thông báo như mình.

Notification_number_count.jpg

Tùy biến nút truy cập nhanh của Action Center

Action Center có một số nút để bạn bật tắt nhanh các kết nối thường dùng, ví dụ như Wi-Fi, Bluetooth, Airplane mode, VPN, Quiet Hour... Ở các bản Windows trước, loạt nút này nằm cố định và bạn chỉ có thể mở rộng hoặc thu nhỏ chúng mà thôi. Còn với Windows 10 Anniversary, bạn có thể di chuyển vị trí các nút này sao cho cảm thấy thuận tiện nhất, cũng như ẩn bớt các nút không cần tới cho đỡ rối. Để làm điều này: hãy vào Settings > System > Notifications and Actions. Ở đây bạn có thể kéo thả các icon, hoặc nhấn "Add or remove quick actions" để vô hiệu hóa cái nào không xài.


Lịch nằm gọn trong thanh system

Khi bạn ấn vào biểu tượng thời gian trên thanh system (còn gọi là thanh đồng hồ), bạn sẽ có cả một bộ lịch đầy đủ kèm theo chi tiết những sự kiện sắp diễn ra. Bạn cũng có thể duyệt nhanh tới một ngày nào đó rồi add sự kiện mới. Rất tiện, chẳng cần phải mở ứng dụng Calendar nữa, tiết kiệm nhiều thời gian và mọi thứ trở nên mau lẹ hơn. Quá tuyệt!

Ghim một ứng dụng nào đó lên tất cả desktop ảo

Trước đây một ứng dụng chỉ xuất hiện trong một desktop ảo duy nhất, vậy nên mỗi khi bạn cần thì phải quay lại một cách thủ công khá là bất tiện. Còn với Windows 10 AU ngày hôm nay, bạn có thể ghim một app để nó xuất hiện trên tất cả các desktop ảo bạn đang mở. Tính năng này rất tiện nếu bạn cần pin Word để luôn có thể gõ văn bản một cách nhanh chóng trong lúc tìm kiếm thông tin online, hoặc mở cửa sổ chat để giữ liên lạc cùng bạn bè khi đang duyệt qua các ứng dụng tìm địa điểm ăn chơi chẳng hạn. Với một người thường hay mở nhiều cửa sổ như mình thì việc này vô cùng đáng giá.

Pin_Desktop_all_virtual.jpg


Cách chạy Windows Ink Workspace ngay cả khi không có màn hình cảm ứng

Windows Ink Workspace giống như một không gian làm việc dành cho bút cảm và màn hình cảm ứng. Mặc định tính năng này bị tắt đi với những thiết bị desktop truyền thống. Để bật chúng lên lại, bạn hãy làm như sau, nhưng lưu ý là các tính năng này chỉ thật sự hiệu quả với stylus thôi, còn máy thường thì chẳng có mấy tác dụng, nghịch chơi cho biết thì được.
  1. Vào Settings > Personalization > Taskbar
  2. Cuộn xuống dưới, tìm dòng "Turn system icon on or off"
  3. Bật dòng "Windows Ink Workspace"
  4. Một biểu tượng mới sẽ xuất hiện trên thanh đồng hồ, bấm vào đó để dùng Windows Ink Workspace.
Cach_bat_Windows_ink.jpg

Màn hình lockscreen đăng nhập kiểu mới, không phải lỗi

Hôm qua mình dạo quanh mấy topic Windows 10 thì được nhiều anh em nói rằng màn hình khóa của bản Anniversary dường như bị lỗi vì lúc ấn nút đăng nhập thì khung nhập password nằm đè lên hình nền luôn. Tuy nhiên, đây không phải là lỗi, nó đã được Microsoft thiết kế như vậy. Điều này có được hãng trình diễn trên sân khấu trong sự kiện hồi tháng 4 vừa rồi. Mình thích kiểu thiết kế mới này, nhìn nó liền mạc và tạo cảm giác nhanh hơn cho mình vì không phải lướt qua lockscreen (chỉ là cảm giác, chứ thật sự tốc độ cũng thế thôi).

Lockscreen_moi.jpg


Tinh tế
Chia sẻ lên Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 Nhận Xét:

Đăng nhận xét