Vì sao giao diện của các sản phẩm Apple lại dùng rất nhiều hình chữ nhật bo 4 góc?


Bạn có để ý rằng kể từ khi iPhone đời đầu tiên ra mắt cho đến nay Apple đã sử dụng icon vuông nhưng được bo nhẹ 4 góc? Thực chất thì hãng đã bắt đầu nghĩ về các khối vuông bo góc từ 20 năm trước khi iPhone ra đời rời. Theo lời kể của Andy Hertzfeld, một trong những thành viên của nhóm phát triển Macintosh, vào những năm 80 Steve Jobs đã yêu cầu kĩ sư Bill Atkinson phát triển phần mềm có thể dùng để tạo ra được hình dạng như thế. Vào thời điểm đó, Atkinson đã làm xong phần mềm dùng để vẽ ra các hình tròn và hình bầu dục trong bối cảnh thế giới không có nhiều ứng dụng đồ họa với nhiều chức năng như hiện nay.

Jobs nói: "Hình tròn và oval cũng tốt đấy, nhưng để vẽ hình chữ nhật với các góc tròn thì sao? Chúng ta có thể làm nó không?". Atkinson trả lời: "Không, không có cách nào l@m việc đó. Thực chất sẽ rất khó để làm, và tôi không nghĩ rằng chúng ta cần tới nó". Rồi Jobs đột nhiên căng thẳng hơn: "Các hình chữ nhật bo góc xuất hiện khắp mọi nơi! Hãy nhìn xung quanh căn phòng này đi!" Đúng là có nhiều thật, chẳng hạn như góc của cái bảng trắng, bàn, ghế. Rồi Jobs chỉ tay vào cửa sổ: "Và hãy nhìn ra ngoài, thậm chí ở ngoài còn có nhiều hơn trong này. Khắp mọi nơi". Thế rồi Jobs và Bill đã đi dạo một vòng tòa nhà văn phòng và Jobs chỉ vào tất cả mọi hình chữ nhật bo góc mà ông có thể thấy.
roundrects.jpg ​

Thế là Atkinson bắt đầu làm việc và cuối cùng cũng tìm được cách để vẽ hình chữ nhật bo góc bằng phần mềm của ông. Trong quá trình phát triển máy tính Lisa và sau này là Macintosh, hình dạng này đã xuất hiện càng lúc càng nhiều và gần như không thể bỏ ra khỏi giao diện người dùng. Dễ thấy nhất là các cửa sổ, hiện tại 4 góc của mọi cửa sổ ứng dụng Mac đều bo tròn, khung textbox để nhập liệu cũng được bo nhẹ trên cả iOSOS X lẫn watchOS, thậm chí các nút nhấn cũng theo kiểuthiết kế tương tự. Không thể không nói tới các mẫu tin nhắn trong iMessage.

Theo trang DesignModo: "Các góc sắc cạnh sẽ làm ngưng lại dòng suy nghĩ. Để mường tượng về một hình khối có các góc sắc, não sẽ xử lý điểm A đến điểm B, dừng một chút, sau đó tiếp tục từ điểm B đến điểm C cho đến khi hoàn tất hình ảnh. Lấy ví dụ của một hình chữ nhật, não sẽ mất 4 lần tính toán để bạn có thể nhận ra một vật thể nào đó thật sự là hình chữ nhật. Trong khi đó, với các góc bo tròn, các khoảng dừng không bao giờ xuất hiện và não chỉ cần tính toán 1 lần trong quá trình mắt của bạn quét qua phần rìa của các vật thể".

Chia sẻ lên Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 Nhận Xét:

Đăng nhận xét