Từ những kẻ sao chép iPhone trở thành đối thủ xứng tầm của Apple


Dưới cái thời của Steve Jobs, Apple được coi là ông hoàng trong thế giới smartphone. Khi nhắc đến Apple, người ta nghĩ ngay đến một thế giới thượng lưu với sự đẳng cấp và những nét độc đáo mà chỉ iPhone mới có. Và cũng ở cái quá khứ ấy, ngay cả những dòng thiết bị đỉnh cao như Galaxy S, HTC One, cho đến những công ty Trung Quốc mới nhen nhói cũng đều phải chạy theo xu hướng thiết kế của Apple. Và "táo khuyết" cũng luôn tự hào với thế giới rằng họ là kẻ dẫn đầu, và Android chỉ là những kẻ theo đuôi.

Thế nhưng, "thời oanh liệt nay còn đâu", khi mà thế cục đã dần chuyển mình theo một hướng mới. Apple dường như đang cạn dần ý tưởng với những thiết bị mới của mình, và ta vẫn chưa thấy một cuộc cách mạng nào của Tim Cook. Trong khi đó, các smartphone Android lại đang trên đà lớn mạnh nhanh chóng, trở thành đối thủ xứng tầm với nhà Táo.

Điển hình là sự ra mắt của bộ đôi Huawei P9 và P9 Plus mới đây, hay trước đó là sự xuất hiện của Xiaomi Mi5 đình đám. Những "siêu phẩm" đến từ các công ty Trung Quốc đã cho thấy sức tiến vượt bậc của những kẻ vốn "nhái" Apple. Nhưng, họ đã thành công!
[​IMG]

Không phủ nhận rằng vẫn còn nhiều nhà sản xuất vẫn lấy cảm hứng từ thiết kế của iPhone để đưa lên những đứa con cưng của mình như Oppo F1 Plus hay Meizu Pro 5. Tuy nhiên, nếu xu hướng này vẫn tiếp tục, hẳn là sẽ chẳng bao lâu nữa, vị trí của Apple và "những bản copy" kia sẽ phải hoán đổi vị trí. Thực tế cho thấy, Xiaomi đã dành ra 2 năm để nghiên cứu và phát triển Mi 5, trong khi Huawei thậm chí đầu tư nhiều hơn 1 tỉ USD so với Apple cho nhóm nghiên cứu và phát triển sản phẩm vào năm ngoái. Điều đó cho thấy một sự đầu tư nghiêm túc và tham vọng lớn của các nhà sản xuất Trung Quốc.

"Vuốt mặt cũng phải nể mũi", một trong những ông lớn cũng từng cạnh tranh trực tiếp với Apple, Samsung cũng đã có những thay đổi nhất định để tạo ra những cuộc cách mạng về thiết kế. Dù từng bị dính vào cuộc chiến dai dẳng về bản quyền với Táo khuyết, và từng phải đeo cái mác "núp bóng Apple", nhưng Samsung cũng đã trở mình với sự xuất hiện của Galaxy S6, S7 và cả dòng Note. Chính sự táo bạo trong thiết kế màn hình đã giúp công ty Hàn Quốc tạm thay thế nhà Táo dẫn đầu xu hướng, khi mà hàng loạt những smartphone gần đây đều hướng tới thiết kế màn hình cạnh độc đáo.

Sự tiến mạnh của các hãng Android có lẽ không hẳn khiến táo cắn dở phải phàn nàn, nhưng chắc chắn họ cũng ý thức rõ được mối đe dọa sắp tới từ những kẻ tưởng như từng vô danh này. Tuy nhiên, ông vua của ngày xưa vẫn còn đó, và ta vẫn có thể mong chờ phong cách của Steve Jobs sẽ xuất hiện trở lại trên những sản phẩm tiếp theo của hãng. Chỉ có điều đó mới giúp Apple ngồi vững được trên chiếc "ngai vàng" cao sang của mình.

Chia sẻ lên Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 Nhận Xét:

Đăng nhận xét