Tìm thấy hóa thạch của loài rùa mũi lợn đã tuyệt chủng

Loài rùa mới được phát hiện này có phần mũi giống y như mũi lợn, sống vào thời đại của loài khủng long, nay đã tuyệt chủng.
Mới đây, các nhà khảo cổ học đã phát hiện một bộ xương hóa thạch của loài rùa cổ đại đã tuyệt chủng từ lâu ở miền Nam Utah, nước Mỹ. Theo đó, đây là loài rùa mới được khám phá, thuộc họ rùa mũi lợn, có tên khoa học là Arvinachelys goldeni.
Tiến sĩ Joshua Lively, nhà cổ sinh vật học tại Đại học Texas, Austin, trước đây từng làm việc cho Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Utah, cho biết:
“Tên khoa học của loài rùa này bắt nguồn từ ‘arvina,’ một từ Latin có nghĩa ‘mỡ lợn’ hoặc ‘thịt lợn xông khói,’ và từ ‘chelys,’ theo tiếng Latin có nghĩa là ‘con rùa.’ Còn goldeni lấy theo tên của Jerry Golden, một người có thời gian cống hiến lâu dài tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Utah.”
Arvinachelys goldeni có chiếc mũi kì lạ giống như mũi lợn, sống vài Kỉ Phấn Trắng bên cạnh khủng long. (Ảnh: Victor Leshyk)
Loài Arvinachelys goldeni này sống vào thời Kỉ Phấn Trắng, tức khoảng 76 triệu năm về trước. Loài rùa này chỉ dài tối đa 60cm, hay sinh sống trên hồ và sông. Không giống như những loài rùa khác, chúng có một chiếc mũi khá rộng với hai lỗ mũi mở to được cấu tạo từ xương. Trong khi ở những loài rùa khác, phần mũi của chúng có cấu tạo từ thịt.
“Đây là một trong những loài rùa kì lạ nhất từng sống trên đời,” Tiến sĩ Livelycho biết.

Đây là hình ảnh chiếc mũi lợn của Arvinachelys goldeni, với phần vỏ của nó nằm ở sau. (Ảnh: Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Utah)
Vào 76 triệu năm về trước, miền Nam Utah có khí hậu ẩm ướt và nóng bức, địa hình chủ yếu là sông suối và đồng bằng thấp trũng, là điều kiện sinh sống lí tưởng của Arvinachelys goldeni và một số loài khủng long. Có lẽ chính vì sự kết hợp giữa việc nước biển dâng cao và khí hậu thay đổi đã khiến các loài rùa khác tiến hóa như ngày hôm nay.
Ngoài ra, hiện nay cũng có một loài rùa mũi lợn khá nổi tiếng trong giới sinh vật cảnh, có tên khoa học là Carettochelys insculpta. Chúng có chiếc mũi dài với hai lỗ mũi phân tách rõ ràng như hai chiếc vòi voi, và có cấu tạo từ thịt, khác với Arvinachelys goldeni ở trên.

Hình ảnh của Arvinachelys goldeni, một loài rùa mũi lợn đang rất thịnh hành trong giới sinh vật cảnh hiện nay. (Ảnh: Internet)

Yan News
Chia sẻ lên Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 Nhận Xét:

Đăng nhận xét