iPhone, iPad và máy Mac đều đã ngừng tăng trưởng

Cả 3 dòng sản phẩm chính của Apple đều đã ngừng tăng trưởng trong Q4/2015, và đến quý tài chính tiếp theo thì cả 3 dòng sản phẩm này đều sẽ chìm vào suy thoái.
Bản báo cáo tài chính của Apple trong quý cuối 2015 vừa được tung ra. Và trong khi nhiều người chỉ chú ý đến iPhone thì một thông tin chung về tình hình của Táo đã bị bỏ lỡ - doanh thu của cả 3 mảng kinh doanh chủ chốt của Apple đều đã ngừng tăng trưởng. 2 trong số này sụt giảm so với cùng kỳ 2014, trong khi lĩnh vực còn lại được dự kiến là sẽ suy giảm trong quý tài chính sắp tới này.
So với cùng kỳ 2014, doanh thu từ iPad và Mac đã giảm, iPhone lại "dậm chân"
Cụ thể hơn, trong quý 4/2015, doanh số 74.779.000 chiếc iPhone của Apple chỉ tăng vài trăm nghìn chiếc so với mức 74.468.000 iPhone bán ra vào quý 4/2014, tương đương với mức tăng trưởng 0% theo chính bản báo cáo của Apple. Doanh số iPad tiếp tục là một tin buồn khi giảm tới 25% so với cùng kỳ 2014, trong khi doanh số Mac chính thức kết thúc chuỗi ngày đi ngược lại xu hướng của thị trường PC nói chung khi sụt giảm 4%, tương đương phân nửa mức suy giảm 8% của thị trường PC toàn cầu do IDC đưa ra.
Đáng lo ngại hơn, trong quý tài chính tiếp theo (từ tháng 1 - tháng 3/2016), doanh thu của cả 3 mảng kinh doanh này đều được hãng dự đoán là sẽ sụt giảm so với cùng kỳ 2015. Gần đây, các tin đồn về việc Apple cắt giảm lượng đơn hàng với các đối tác cung ứng cũng liên tục xuất hiện, hứa hẹn một năm đầy khó khăn cho tới khi iPhone 7 ra mắt.
Cả iPhone, iPad và Mac đều đã ngừng tăng trưởng trong quý 4/2015, và đến quý tài chính tiếp theo thì cả 3 dòng sản phẩm này đều sẽ chìm vào suy thoái.
Riêng các sản phẩm còn lại, công ty của Tim Cook không hé lộ cụ thể về doanh số Apple Watch và Apple TV. Song 2 dòng sản phẩm này rất có thể là tín hiệu mừng duy nhất cho Apple trong quý vừa qua. Doanh thu của mảng "Sản phẩm khác", vốn bao gồm Watch và TV, đều đã tăng 62%. Tuy vậy, doanh thu mảng này hiện mới đạt 4,3 tỷ USD, tức vẫn thấp hơn đáng kể so với mức 6,7 tỷ USD của Mac và 7,1 tỷ USD của iPad.
Nhìn chung, tình hình doanh số các sản phẩm lớn của Apple là rất đáng lo ngại. Tim Cook và đồng sự sẽ buộc phải tìm ra một mảng kinh doanh mới trong tương lai nếu không muốn trở thành một Microsoft thứ 2.
VNReview
Chia sẻ lên Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 Nhận Xét:

Đăng nhận xét