Apple tiếp tục công kích Surface Book

Microsoft có thể đã đạt thành công vang dội với Surface Book, nhưng với Apple, những chiếc tablet lai laptop vẫn sẽ luôn đại diện cho một tầm nhìn sai lầm.
Microsoft có thể đã đạt thành công vang dội với Surface Book, nhưng với Apple, những chiếc tablet lai laptop vẫn sẽ luôn đại diện cho một tầm nhìn sai lầm.
Microsoft Surface Book
Khi Surface ra đời 3 năm trước, Tim Cook đã từng đưa ra nhận định về dòng sản phẩm "lai" của Microsoft rằng: "Tôi nghĩ rằng bạn có thể ép mọi thứ kết hợp lại với nhau, nhưng vấn đề với hướng làm này là với các sản phẩm bạn sẽ phải chấp nhận đánh đổi, và sau đó bạn sẽ đánh đổi tới mức đến cuối cùng sản phẩm mà bạn có sẽ chẳng làm hài lòng ai cả".
3 năm sau, khi Apple vừa ra mắt chiếc iPad Pro có bàn phím rời, Microsoft cũng đã đạt thành công vang dội khi chiếc Surface Pro mới ra mắt đã "cháy hàng" trên trang bán hàng trực tuyến của hãng. Thành công này tỏ ra đặc biệt ấn tượng bởi Surface Book là nỗ lực đầu tiên của Microsoft trong lĩnh vực phần cứng laptop.
Dù vậy nhưng Apple vẫn cho rằng thiết kế "lai" giữa laptop và tablet là hoàn toàn sai lầm. Trong một cuộc phỏng vấn với Medium, phó chủ tịch phụ trách marketing của Apple, Phil Schiller khẳng định rằng màn hình cảm ứng không thuộc về trải nghiệm desktop/laptop truyền thống:
"Từ khía cạnh công thái học (thiết kế sản phẩm không gây khó chịu, không ảnh hưởng tới sức khỏe người dùng), chúng tôi cho rằng trong kịch bản sử dụng máy tính với bàn phím đặt cố định tại một chỗ, việc phải với tay lên trên màn hình cảm ứng là rất khó chịu. Ngay từ đầu, iOS đã được thiết kế để trở thành một trải nghiệm cảm ứng đa điểm – trên iOS bạn không có các yếu tố của một trải nghiệm dùng chuột như con trỏ hoặc những chiếc 'hộp' nhỏ hình chữ X để đóng cửa sổ.
Ngược lại, Mac OS được thiết kế để sử dụng cơ chế trỏ chuột. Hai thế giới này là hoàn toàn khác biệt về mục đích, và đó là một điều tốt lành – chúng tôi có thể tối ưu từng trải nghiệm riêng biệt và không cố gắng hòa nhập chúng thành một trải nghiệm mang tính chất 'mẫu số chung nhỏ nhất'".
Microsoft có thể đã đạt thành công vang dội với Surface Book, nhưng với Apple, những chiếc tablet lai laptop vẫn sẽ luôn đại diện cho một tầm nhìn sai lầm.
IPad Pro và phụ kiện bàn phím rời
Khi được hỏi vì sao máy Mac vẫn nên tồn tại trong bối cảnh Apple đã coi iPad Pro là "sự thể hiện rõ nhất của tầm nhìn về điện toán cá nhân của chúng tôi", Phil Schiller khẳng định rằng vai trò của máy Mac là "thử thách những gì chúng tôi nghĩ máy vi tính có thể làm được và làm những điều mà chưa một chiếc máy tính nào đã từng làm được, trở nên mạnh mẽ và nhiều tính năng hơn để chúng ta vẫn cần đến một chiếc máy để bàn nhờ vào các tính năng của nó. Nếu như tất cả những gì một chiếc máy để bàn cần làm là cạnh tranh với laptop và cố trở nên nhẹ hơn, mỏng hơn, thì chiếc máy để bàn đó không cần tồn tại nữa".
Tuy nhiên, đây chỉ là nhận định từ phía các quan chức cao cấp của Apple. Bởi chúng ta đã chứng kiến Apple trước đây cũng từng phủ nhận ý tưởng về smartphone có màn hình lớn hơn 4 inch, để rồi sau đó phải chạy theo thiết kế màn hình lớn khi ra mắt bộ đôi iPhone 6 và iPhone 6 Plus. Cũng chính Apple từng cười nhạo việc dùng một cây viết điện tử như kiểu S-Pen của Samsung, để rồi mới đây chính Apple lại ra mắt Apple Pencil.
Còn với Microsoft Surface, liệu Apple có thực sự công tâm khi phủ nhận những thành công nhất định của đối thủ? Ngay cả khi Microsoft khẳng định rằng họ không chú trọng vào tablet mà đó chỉ là một tính năng mở rộng và trải nghiệm chính với Surface Book vẫn là chế độ laptop. Mời bạn đọc VnReview chia sẻ ý kiến của mình qua phần bình luận dưới đây.
Lê Hoàng
Theo BGR
Chia sẻ lên Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 Nhận Xét:

Đăng nhận xét