Những bí ẩn khảo cổ khiến giới khoa học "điên đầu nổ não"

Trong suốt quá trình hình thành và phát triển, con người đã “lưu lại dấu vết” bằng rất nhiều những công trình kiến trúc hay tác phẩm nghệ thuật. Tuy nhiên, không phải tất cả đều được thế hệ hiện tại hiểu hết ý nghĩa của chúng.

Đây là biểu tượng ngọn đèn nến Paracas được phát hiện trên sườn đồi tại vịnh Pisco, phía đông Peru. Những hình vẽ khổng lồ này được gọi chung là geoglyph và ngọn đèn nến Paracas cũng nằm trong số đó. Ngọn đèn nến Paracas có chiều ngang tới 180 mét, được hình thành từ năm 200 TCN. Nó được xem là cây gậy quyền trượng của vị thần sáng tạo thời cổ đại Viracocha. Tuy nhiên, ai tạo ra geoglyph vẫn là điều bí ẩn.

Đây gọi là biểu tượng ngựa trắng Uffington nằm trên ngọn đồi gần một ngôi làng nhỏ cùng tên ở Oxfordshire, Anh. Hình vẽ có hình chú ngựa trắng với chiều dài 114 mét này được tạo ra bằng cách đào những rãnh sâu và lấp đầy bằng đá phấn vụn. Theo truyền thuyết, đây là nơi thánhGeorge đã giúp họ trừ diệt một con rồng hung ác. Cho đến nay, nguồn gốc thực sự của biểu tượng này vẫn là một bí ẩn chưa được khám phá.

Đây gọi là các đường kẻ Sajama ở Bolivia. Theo đo đạc, những đường này rộng 3 mét và có chiều dài lên tới 18km, nằm trong diện tích 7,5km vuông với địa hình gồ ghề. Điều bí ẩn ở chỗ không biết ai đã tạo ra các “đường kẻ” khổng lồ này và mục đích của nó là dùng để làm gì.

Còn đây là 3 viên đất sét được tìm thấy tại một ngôi làng ở Rumani, có niên đại cách đây 5.500 - 4.500 TCN, trên đó có các kí tự kì lạ. Nhiều khả năng, đây là một loại chữ viết cổ, nhưng các nhà khoa học chưa dám khẳng định.

Blythe là tập hợp của những geoglyph được các nhà khoa học tìm thấy tại sa mạc ở Colorado, gần Blythe, California, Mỹ. Trên Blythe mô tả hình ảnh hình học của con người, động vật với kích thước lớn nhất lên tới 50 mét. Hiện chưa rõ ai mới là người tạo ra những geoglyph này.

Tại Afghanistan có một ngọn tháp cực kì cổ kính nhưng không kém phần bí ẩn mang tên Minaret. Được tạo ra vào thế kỉ 12 hoặc 13 với nguyên liệu bằng gạch nung, ngọn tháp cao tới 64 mét này vẫn đang khiến giới khoa học đau đầu bởi họ chưa hiểu nó được xây dựng với mục đích gì và các hoa văn trên đó có ý nghĩa như thế nào.

Trước khi tiếng Latin xuất hiện, tiếng Etrusca là ngôn ngữ phổ biến. Nhưng sau đó, chúng đã bị thất truyền và chỉ còn trong một số tài liệu cổ sót lại. Trong hình là đoạn văn bản dài nhất viết bằng tiếng Etrusca: cuốn sách cổ Liber linteus Zagrabiensis, xuất hiện từ thế kỉ 3 TCN. Tuy nhiên, người ta vẫn chưa hiểu được cuốn sách nói gì ngoài dự đoán nó mang nội dung về nghi lễ an táng.

Tại Mỹ, cụ thể là khu vực gần dòng sông Tecos thuộc bang Texas (Mỹ) có nhiều bức tranh cổ. Trong số này, bức “White Shaman” được xem là lâu đời nhất. Những đo đạc cho thấy, nó dài khoảng 7 mét, niên đại cách đây 4.000 năm và nội dung trên đó vẫn đang rất bí ẩn. Nhiều khả năng nó có liên quan đến một tôn giáo thời cổ đại đã biến mất.

Bí ẩn nhất danh sách là phiến đá Emerald, có thể có nguồn gốc từ Syria thời cổ đại. Những kí tự trên phiến đá được xem là tài liệu về phương pháp biến kim loại thành vàng. Tuy vậy, vẫn chưa ai làm được điều đó cho đến nay và nó mang ý nghĩa triết học nhiều hơn. Một phần bí ẩn là do nó được lưu truyền trong các tài liệu cổ và đã bị phá hủy.
Chia sẻ lên Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 Nhận Xét:

Đăng nhận xét